TRẠNG QUỲNH NGOẠI SỬ - SỰ TÍCH QUỲNH GIAO
Hồi nhỏ, Trạng Quỳnh có người bạn nối khố, học cùng một thầy ra tên là Dao. Dân gian thì chỉ biết Trạng Quỳnh còn Dao không nhắc đến. Hai người rất thân và giỏi như nhau. Nhưng khác ở chỗ, Trạng Quỳnh thì thể hiện mình giỏi nên thiên hạ biết, còn Dao thì giả vờ ngu nên chả ai biết, cũng không thi thố gì. Chính vì nổi tiếng nên Quỳnh mới lọt mắt Chúa Trịnh, còn Dao thì cơ bản đời nhạt như cái lạt nên đời yên ổn.
Thực ra, Quỳnh thông minh nhưng lại ball quá. Quá trong sáng, ngay thẳng, thật thà. Còn Dao thì láu cá. Nhiều trò của Quỳnh là do Dao bày. Vì biết bạn tính tình như một đứa trẻ con ngây thơ, dễ bị hãm hại nên Dao luôn ở bên bạn. Khi vô phủ chúa, Dao cũng phải đi cùng. Quỳnh nói là phải có Dao đi nấu nướng thì mới sống nổi, vì những món ăn của Quỳnh rất khác. Tuy vậy, Dao chỉ loanh quanh góc bếp, suốt ngày nấu nấu nướng nướng dao dao thớt thớt, mục đích là ở sau lưng giúp bạn chứ chả bao giờ ló mặt. Thời loạn lạc, 5 phe 7 nhóm, sống trong phủ chúa quả không dễ. Chính vì tin vào các món ăn là Dao nấu nên cũng là chỗ sơ hở. Quỳnh chết chỉ vì một bữa tiệc chúa bày. Sau đó Dao lên núi ở ẩn, chả hy vọng gì vào những hư ảo ở đời.
Ngưỡng mộ tình bạn của Quỳnh và Dao mà dân gian lấy tên đặt cho 2 loại cây luôn sống dựa vào nhau là cây quỳnh cành giao. Vì ngày xưa chưa có tiếng Việt nên phát âm là Dao, thì dao nào mà chả là dao. Sau này, cái người làm ra từ điền tiếng việt, vốn là người bắc kỳ, thấy dờ rờ giờ có khác gì nhau. Để tránh nhầm với từ con dao nên người ta dùng từ giao thay cho từ dao. Thật là oan uổng và cũng thật buồn cười là người ta tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa. Không trùng với từ dao thì lại trùng với từ giao hợp, giao cấu thì cũng có gì hay. Lẽ ra, cây dao, cành dao là danh từ thì nó là dờ là đúng rồi.
Vì không mấy ai biết điển tích Quỳnh – Dao nên từ đó cây dao, cành dao đã được viết thành giao. Nếu bạn để ý, thấy rằng cây Quỳnh giống hệt tính cách của Quỳnh, trong sáng, ngây thơ, mềm mại, rất tinh khôi, đẹp đẽ. Còn cành giao thì giống hết tính cách của Dao cứng cáp tua tủa như mũi kiếm, trông đến nguy hiểm. Cây quỳnh luôn dựa vào cành giao.
Lại nói về đời anh bạn Dao. Tuy rằng anh chả có vai vế chức sắc gì nhưng trình thì chả kém Trạng Quỳnh. Quỳnh coi Dao cũng như trạng và gọi là Trạng Dao. Trạng Quỳnh mất, chưa kịp để lại cho đời giọt máu nào, thế là tiệt giống Quỳnh. Còn Dao thì có hậu sinh khả úy, cha hơn con là nhà có phúc. Con cháu đời sau của Trạng Dao quyết không như cha ông là giả vờ ngu, không ai biết. Đời cha ông chỉ là dao, chỉ dám băm với thái trong xó bếp thôi cho an toàn. Đời con nó quyết để thiên hạ biết nên nó mới không dùng dao nữa mà dùng hẳn đao. Đao to búa lớn chém cho kinh. Thế là TRẠNG ĐAO ra đời!
Vào Đạo Gia Trang - Trạng Đao Gia toàn thấy chém gió, chém thớt