HỌC ĂN HỌC NÓI HỌC GÓI HỌC MỞ P2
HỌC ĂN HỌC NÓI HỌC GÓI HỌC MỞ P2
Chúng ta hẳn không xa lạ gì với câu tục ngữ này. Câu này ý nói con người ta cần học hỏi về sự khéo léo tế nhị trong cách sống, cách đối nhân sử thế, cách giao tiếp cho đến công việc. Nhưng có thể hiểu theo cách khác nữa.
HỌC ĂN
Ít người hiểu cụm từ HỌC ĂN ở câu tục ngữ này theo nghĩa đen, nghĩa mà đúng là học cách ăn cái gì, ăn như thế nào, ăn sao cho đúng, ăn sao cho khoẻ, ăn sao cho đẹp dáng, ăn sao để đừng hại chính mình, ăn sao để giữ cái sinh mạng trước, ăn sao để thay đổi số phận. Hoạt động ăn là hoạt động đầu tiên của con người khi được sinh ra. Ngay từ đầu, đứa trẻ đã ảnh hưởng rất nhiều từ thức ăn. Những ai theo dõi fanpage hẳn không xạ lạ gì với triết lý này – đề cao việc ăn ngay từ khi lọt lòng. Thế nên, học ăn cũng là cái đáng quan tâm đầu tiên của con người theo đúng nghĩa đen.
Trong văn hoá triết học Ấn Độ, Trung Hoa, lẫn Tây Phương không có ai dạy rõ ràng, cụ thể về ăn theo nghĩa đen. Có lẽ nó đơn giản hay tầm thường quá sao? Từ xưa, chúng ta vẫn cứ ăn và sống bình thường mà không có vấn đề gì, không cần phải ai dạy. Nhưng hoá ra không phải vậy nếu chúng ta đi tìm hiểu về cái ăn nghĩa đen này. Duy chỉ có Nhật Bản là có những vĩ nhân, những bậc thầy nói về ăn.
Chúng ta đã nghe về Tiên sinh Oshawa nói về ăn uống cân bằng âm dương, nhưng hôm nay tôi giới thiệu với các bạn một vị thầy nữa cũng nói về ăn. Ông là một vị thầy tướng số trải qua rất nhiều biến cố và thăng trầm trong cuộc sống. Những gì mà ông tổng hợp thành môn tướng số hiện đại và trở thành một vị thầy nổi tiếng ở Nhật vào thế kỷ 18 đều đến từ việc ông quan sát, đến từ kinh nghiệm sống của bản thân ông. Nhưng … Nhưng một điều thật hết sức khác thường và đặc biệt, điều mà không giống bất kỳ một vị thầy tướng số từ cổ chí kim nào. Đó là cuốn sách ông để lại cho đời lại không phải về thuật xem tướng. Ông để lại cho hậu thế một con đường để cải vận. Con đường ấy thông qua ăn.
CUỘC ĐỜI MIZUNO NAMBOKU
Ông sống ở nhiều nơi trên đất nước Nhật Bản, từ chốn thâm sơn cùng cốc đến những đô thị lớn như Osaka. Để hoàn thiện nghệ thuật xem tướng, ông từng xin làm một chân học việc trong một hiệu cắt tóc suốt 3 năm trời để nghiên cứu đầu, mặt và bàn tay. Sau đó ông làm người phục vụ ở một nhà tắm công cộng trong 3 năm để nghiên cứu nhân tướng con người qua hình dạng cơ thể những người đến tắm. Cuối cùng, ông còn làm việc trong một nhà xác, thu thập tử thi và tro cốt hỏa thiêu để nghiên cứu cấu trúc xương và giải phẫu học.
Sau 9 năm quan sát cẩn thận, ông bắt đầu hành nghề thầy tướng. Ông tiên đoán rất chính xác nên người ta tìm đến ông ngày càng đông, và uy tín của ông bắt đầu lan truyền. Nhưng Mizuno vẫn chưa hài lòng. Tuy đã là bậc thầy về phương pháp xem tướng đoán mệnh truyền thống, nhưng ông vẫn cảm thấy thiêu thiếu một cái gì đó. Cuối cùng ông hành hương đến ngôi đền thiêng Ise. Đền thiêng Ise là một ngôi đền lớn nổi tiếng ở Nhật Bản, nơi hàng triệu người, kể cả hoàng gia, từ xưa vẫn đến đây lễ bái. Tọa lạc trong khu rừng tuyệt đẹp với những cây tuyết tùng cao vút uy nghi, ngôi đền có nội thất tao nhã ấy của Ise thờ thần Ngũ cốc và Thực phẩm. Sau 3 tuần tu luyện trên sông Ksuzu, ăn chay và tắm trong nước lạnh hàng ngày, Mizuno đạt được tới sự giác ngộ. Ông phát hiện ra rằng số phận con người bị ảnh hưởng bởi thức ăn hàng ngày. Mọi trật tự diệu kì của đời sống con người và cỏ cây không phải bất di bất dịch mà trái lại, thay đổi vô thường. Chúng phụ thuộc phần lớn vào số lượng và chất lượng của thức ăn hàng ngày. Cuốn sách mà ông để lại có tựa đề Thức ăn quyết định số phận của bạn.
Học ăn chính là học cách sử dụng kho phước báu của mỗi người. Nó đi với con người suốt cả cuộc đời. Nó là nền tảng để xây dựng những thứ khác. Thế nên, nó phải được học đầu tiên. Nếu ăn sai, thì sức khoẻ, thành công, hạnh phúc sẽ khó đến.
HỌC NÓI
Sau khi chúng ta đã biết sống sao cho thuận, thì chúng ta học cách nói. Con người sau hơn 2 năm ăn thì mới bắt dầu học nói. Học nói cũng là cái học đầu đời của con người. Con người sống với nhau phải giao tiếp, ăn nói sao để không mất lòng nhau. Càng lớn, xã hội càng phát triển thì việc học nói càng quan trọng. Thành công hay không đôi khi không phải IQ cao hay không mà lại phụ thuộc cách ăn nói, trình bày, diễn đạt, quan hệ. Thế nên sau này mới có các môn về giao tiếp, thuyết trình. Học nói, xa hơn chính là học cách làm ăn, cách buôn bán, cách bang giao tế thế, cách xây dựng thương hiệu cá nhân, học cách để thành công.
Học nói là một hoạt động âm, là sự bung ra, sự phát triển, giống như thân cành nhánh của một cái cây. Nó là giai đoạn của thời thanh niên đến trung niên, vẫn còn đầy hoài bão và sức sống. Nó nên được dựa trên một cái gốc vững chắc như bậc thầy tướng số MIZUNO nói sức khoẻ, thành công, hạnh phúc của bạn phụ thuộc vào cách ăn, cách chúng ta đối xử với vật thực.
HỌC GÓI
Đó là lúc con người ta đã qua một thời gian bôn ba, làm ăn, đã đến lúc tiết kiệm, để dành, cất trữ, là lúc con người ta đã thu lại, đã bắt đầu nghĩ đến hậu vận, con cái. Là giai đoạn của đơm hoa kết trái, hưởng thành quả của giai đoạn trước, hợp với tuổi đã ngoại tứ tuần. Người ta phải học cách đóng gói cuộc đời, không còn tứ phía lung tung nữa, học cách giữ cái gì lại, bỏ cái gì đi, cái gì dừng lại, cái gì tiếp tục. Đã đến lúc quay vào trong sau cả hơn nửa đời lao ra ngoài. Đã đến lúc chúng ta khép lại những bon chen, những ganh đua, những cơm áo gạo tiền để chuẩn bị cho một thời kỳ mới.
HỌC MỞ
Là cách học hưởng thủ, học cách sử dụng những gì mình đã tích góp, học cách cho đi, giống như những trái ngọt đã được ban tặng cho người khác. Học mở cũng là giai đoạn mở ra cánh cửa mới, mở ra cách sống mới, cách sống mà có sự rộng lớn, thênh thang hơn, bao dung hơn. Đã đến lúc chúng ta đặt xuống và buông ra, mở lòng bước sang một giai đoạn khác, giai đoạn của sự tư do & vô hạn.
Học ăn là cái học về sự tồn tại, nhu cầu sinh lý cơ thể, về sự sống chết vật lý. Học nói là cái học của về phát triển cá nhân, về nhu cầu về xã hội mang tính hướng ngoại. Học gói là cái học về nhìn nhận khám phá bên trong mang tính nội tâm, điểm yếu điểm mạnh của bản thân. Học mở là học cách phá vỡ tất cả những khuôn mẫu, những định kiến, thậm chí là phá bỏ cả những gì đã có và đã biết để tự do và vô hạn.